- Thi Vịnh Pháp Hoa Kinh
- Quyển 1 - Phần 5
Quyển 1 - Phần 5
Quyển 1 - Phần 5
THI VỊNH PHÁP HOA KINH
Xin ơn Phật giãi bày khai lộ
Để chúng Tăng được tỏ cơ thiền
Vì sao từ thuở đầu tiên
Thế Tôn đã kiến thiết nên Tam Thừa
Mà cứu cánh là cơ tịch diệt
Giải thoát ta khỏi kiếp luân hồi (440)
Ấy Khổ- Tập- Diệt- Đạo rồi
Nay Thế Tôn lại ngỏ lời bất như
Rằng chẳng có Tam Thừa rốt ráo
Chỉ có chung một đạo nhất thừa
Và rằng cứu cánh bây giờ
Còn mỗi tuệ giác Phật thừa là Chân
Xá Lợi Phất hiện thân trí tuệ
Là đương cơ Diệu Đế nhất thừa
Thay mặt Đại Chúng bơ vơ
Cuối xin Đức Phật chỉ bờ bến cho (450)
Sau vô lượng đắn đo ngần ngại
Đức Thế Tôn quảng đại từ Tâm
Bèn trao chánh pháp thậm thâm
Rằng: Tuệ Giác Phật là Chân Niết Bàn
Từ vô lượng A Tăng kỳ kiếp*
Chư Thế Tôn cùng thuyết Nhất Thừa
Và vì tùy thuận căn cơ
Chư vị cũng ứng dụng như đương thời
*A TĂNG KỲ: Chỉ số nhiều không thể đếm được, không thể tưởng tượng được. Vì vậy, Hán dịch nghĩa là vô số, vô lượng. A Tăng kỳ kiếp là kiếp dài vô lượng. Một thế giới vũ trụ phải kinh qua bốn A Tăng kỳ kiếp mới chuyển được từ giai đoạn hình thành ban đầu cho tới khi tan biến trong hư không.
Một vị Bồ Tát từ khi bắt đầu phát tâm Bồ Đề cho tới khi thành Phật phải trải qua một quá trình tu học rất lâu dài, bằng ba A Tăng kỳ kiếp.
Chữ A-Tăng-Kỳ có nghĩa là vô số, dùng để chỉ cho số nhiều như số cát sông Hằng không thể nào tính đếm hết được.
A- tăng-kỳ kiếp là kiếp sống hay sự tồn tại của thế giới qua hàng ngàn triệu năm.
Nghĩa là cũng nói lời phương tiện
Cũng tuyên dương quyền biến Niết Bàn (460)
Cũng trao những thoáng an toàn
Những quán trọ giữa nẻo đường trầm luân
Và rồi đến khi cần đúng lúc
Cũng sẵn sàng dùng sức thần thông
Của “ Bạch Hào Tướng” *vô song
Mà soi tuệ ánh khắp cùng Tam Thiên
Để đời thấy hiện lên huyên náo
Cả mười phương lục đạo sinh linh
Từ A Tỳ Ngục vô minh
Lên tới cõi cõi hữu tình Nhân- Thiên (470)
Bao quang cảnh nhãn tiền muôn vẻ
Bao nụ cười giọt lệ long lanh
Lại hằng sa bước lợi hành
Trao tặng… tiến cúng nhân danh tấc lòng
Cái lương năng sẵn trong sinh thể
Thôi thúc mình dạt bể vào sông
Thương người như thể thương thân
Kính người như thể kính Chân Thể Mình
Cái lương tri quang minh rực rỡ
Thôi thúc mình thức ngộ Chân Như (480)
Vươn lên gặp đấng Đại Từ
Đại Hùng,Đại Lực sáng như gương rằm
Cái lương Tâm ngời trăng quê mẹ
Ray rứt hoài cái nghĩa thủy chung
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”
Vô lượng vàng tấm lòng trao tặng
Trao tặng bên hiến cúng nhiệm mầu
Những trông lên suốt thiên thâu
Để nghe Tam Bảo cao sâu sự tình (490)
Vô lượng bước đăng trình hiển hách
Hiển hiện trong ánh bạch hào kia
Long lanh những bước đi về
Từ Bi, Nhẫn Nhục- chữ “Đề” pháp không
Xá Lợi Phất nay ông nên nhớ
Cái gọi là đại sự nhân duyên
Của chư Phật khắp Tam Thiên
Hạ sanh lục đạo uyên nguyên mỗi là
Đem tuệ giác Phật Đà trao tặng
Cho khắp bao đồng đẳng chúng sanh (500)
Vận dụng phương tiện khéo lành
Khế cơ đối trị lợi hành tùy duyên
Như ai đó sẵn nguyền lục độ
Dùng tấc lòng bố thí tương lân
Trì Giới- Nhẫn Nhục- Tu Thân
Trong tu phước tuệ mười phân vẹn mười
Thì người ấy mười mươi ắt sẽ
Đặng vuông tròn Phật tuệ vô song
Lại như ai đó một lòng
Hiến cúng Xá Lợi thuận tòng Như Lai (510)
Dùng của cải dựng xây chùa tháp
Đem xa cừ, vàng bạc, pha lê
Hằng sa thất bảo xum xuê
Mà trang nghiêm cõi Bồ Đề Gìa Lam
Thì người ấy trải ngàn hậu kiếp
Sẽ được nên tuệ giác Phật Đà
Chẳng những người xây tháp tòa
Bằng gỗ quý, bằng ngọc ngà vàng son
Mà ngay những trẻ con nghịch cát
Mà tưởng tơ xây tháp xây đền (520)
Cũng đang gieo hạt hiện tiền
Để sau nên Quả Tuệ thiêng Phật Đà
Hoặc những người tạo ra hình tượng
Của Phật Đà thiền tướng trang nghiêm
Bằng lòng kính mộ vô biên
Ắt mai sau cũng được lên Phật tòa
Hoặc những người vẽ ra hình bụt
Với ba hai tướng tốt oai nghi
Ngay những đứa trẻ con kia
Dùng cỏ, cây, bút tùy nghi vẽ vời (530)
Miễn có ý vẽ chơi hình nọ
Cũng đương nhiên tự thọ trí mình
Mai sau Phật tuệ viên minh
Liên Hoa Diệu Pháp đẹp xinh gương vàng
Nếu có kẻ cung đàn điệu hát
Dùng âm thanh tiếng bạc tiếng chiêng
Lòng thành kính Phật tấu nên
Mai sau ắt được quả thiêng Phật thừa
Nếu có kẻ thờ ơ biếng nhát
Vui chân vào chùa tháp một phen (540)
Chợt lòng thành kính trông lên
Niệm câu: lạy Phật con tin tưởng ngài